เดินไป วาดไป: เวอชั่น ฟังไป วาดไป กับ นุดยุดยา 😆😊

ฅน บางกอก

๒๘/๐๑/๒๕๖๖

…..ช่วงนี้ ยังอยู่ในเทศกาลปีใหม่และตรงกับเทศกาลของงานอยุธยามรดกโลก ชื่อเต็มที่เป็นทางการยาวเป็นวา จำไม่ได้แระ 😆😎  เลยอยากจะเล่าบางช่วงของโมเม้นต์ที่ไปบรรยาย เล่าเรื่องอยุธยาตรงหน้างาน เผื่อมิตรสหายจะบันเทิงไปด้วยกัน 😊

 

…..เดินไป เล่าเรื่องราวไป พร้อมกับพาเด็กๆมาดูของจริงแบบที่ทุกคนเหมือนได้แปลงกายมาเป็น นุดยุดยา (นี่ขนาดยังไม่ถึงกับแปลง(เครื่องแต่ง)กายเหมือนในละครนะ😆 ) วันที่มาเล่า ก็ดันเป็นวันแรกของเทศกาล แสงสีเสียง เลยเดาได้ไม่ยากว่าจะต้องเตรียมพบกับเหล่า นุดยุดยา ที่เริ่มทะยอยเข้ามาในเกาะเมืองในช่วงบ่ายๆ สิ่งที่ต้องเจอแน่ๆคือ การจราจรที่แสนจะอบอุ่น ดีเหมือนกัน มั้ง?! เพราะช่วงนี้อากาศเย็น 😅

 

…..หลังจากได้พาไปดูของดีๆหลายที่แล้ว คราวนี้ ลองให้เด็กๆมาสลับกันเล่าสิ่งที่ประทับใจที่ได้ไปเดินดูวัดสำคัญมาตั้งแต่เช้ากันบ้าง  สุดท้ายได้มานั่งรวมกันเป็นกลุ่มที่โต๊ะหินใต้ร่มไม้ในวัด  เด็กๆได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งที่ได้มาเห็นจากของจริง สถานที่จริง  ภาพบางภาพ  เรื่องบางเรื่อง รวมถึงบางแง่มุมที่เกิดเป็นภาพ “จิ๊กซอว์” ล้วนเป็นประโยชน์ที่จะช่วยสร้างจินตนาการ ความคิดต่อยอดของเด็กๆได้ดีเลยทีเดียว 😎✌

 

…..แม้ว่า “นุดยุดยา” ในวันนี้ (หมายถึงทุกคนในสมัยนี้ นั่นแระ😄😅 ) จะไม่ใช่ผู้คนที่อยู่ในสมัยที่เคยอบอวลไปด้วยความสุข ความทุกข์ ความรุ่งเรือง จนไปถึงการล่มสลายของราชธานีแห่งนี้  แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคน (ในยุคปัจจุบัน) ได้รับรู้ผ่าน “ร่องรอยของหลักฐาน” ที่ยังคงปรากฏอยู่ในบริเวณแต่ละสถานที่ที่เคยผ่านเหตุการณ์ต่างๆทั้งภายในเกาะเมืองและภายนอกรอบๆเกาะเมืองแห่งนี้ย่อมมี “มนต์ขลัง” ที่ทุกคนยากจะปฏิเสธได้  นอกจากนี้ย่อมทำให้เกิด “มุมมอง” ที่น่าสนใจรอให้ทุกคนมาค้นหาเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา เช่นกัน☺

 

…..ภาพนี้ เดินมานั่งที่โต๊ะหินใต้ร่มไม้ด้านข้างโบสถ์ใหญ่ของวัดหน้าพระเมรุฯ  ฟังเด็กๆเล่าแง่มุมที่ ปิ๊งๆ ในอยุธยาไป ก็นั่งวาดภาพไป จุดที่นั่งพอดีเป็นมุมที่นั่งแล้วมองไปเห็นเรือนที่เป็นเก๋งจีนเล็กๆตั้งอยู่หน้าโบสถ์ในระยะไกลอย่างบังเอิญ  รอไรยุ จัดไปโลด 😆  ฟังไป เพลินไป ก็ได้ออกมาเป็นลายเส้นอย่างที่เห็น ต้องยอมรับว่าความ ปิ๊ง ของเด็กๆที่ได้นำมาเล่าให้ฟัง ก็สร้างสุนทรียรสกับการบันทึกภาพได้ดีเลยทีเดียว✌✨

 

…..แม้ว่าเด็กๆจะไม่ได้ ปิ๊งๆ กับเก๋งจีนหน้าโบสถ์ของวัดหน้าพระเมรุฯ หรืออาจจะปิ๊งก็ได้แต่มีเรื่องอื่นที่ปิ๊งกว่า (หรือบังเอิญนึกเรื่องอื่นขึ้นมาได้พอดี 😂😆) เลยอยากจะขยายความเพิ่มเติมว่า เก๋งจีนกับองค์ประกอบสำคัญอีกมากมายในวัดนี้นับเป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันถึงคนจาก “กรุงเทพฯ” ที่ไม่ใช่แค่คนบางกอกในสมัยอยุธยาเท่านั้น แต่เป็นคนบางกอกที่สืบเนื่องมาถึงต้นรัตนฯ ร.๓ ได้เข้ามาดูแล ปรับปรุงและต่อยอด สร้างสรรค์ศิลปะ-สถาปัตยกรรม ทำให้วัดหน้าพระเมรุฯมีความ “อลังฯ” มากยิ่งขึ้นและพวกเรายังคงได้เห็นมาจนถึงทุกวันนี้ 😍👍😊

 

…..วาดภาพลายเส้นอย่างง่ายๆเสร็จ  เอาภาพลายเส้นอันนี้มาลองระบายสีน้ำใน tab (อีกค่ายเรียก pad 😁😎) ก็ทำให้เพลิดเพลินได้ดีเหมือนกัน  อันนี้ลองวาดเป็น “ลำดับ ขั้นตอน” แบบไม่ต้องใช้คำอธิบายก็น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก ไม่เชื่อ ลองดู เผื่อมิตรสหายบางคนสนใจอยากจะลองบ้าง👌😃   ช่วงนี้เป็นช่วงท้ายๆของเทศกาล ตรุษจีน เหมือนกับช่วงท้ายๆของเทศกาล แสงสีเสียง อยุธยามรดกโลกฯ ภาพนี้วาดวันที่เริ่มงานแสงสีเสียงที่อยุธยา เลยมาเล่าให้ฟังในช่วงท้ายของเทศกาล  เผื่อว่าจะได้จำกันได้ยาวๆ ว่าพวกเราได้มาเป็น “นุดยุดยา” กันแล้ว 😍👍😊

 

ภาพ ศิลปะจีนในวัดไทยรับ ๒ เทศกาล

สถานที่ วัดหน้าพระเมรุฯ อยุธยา

ภาพลายเส้นลงบนกระดาษ

ขนาดภาพ A5

แต่งสีผ่านแอพใน Tab S7

ระยะเวลา ๓ + ๔ นาที

@inspiresight

ภาพ ศิลปะจีนในวัดไทยรับ ๒ เทศกาล สถานที่ วัดหน้าพระเมรุฯ อยุธยา ภาพลายเส้นลงบนกระดาษ ขนาดภาพ A5 แต่งสีผ่านแอพใน Tab S7 ระยะเวลา ๓ + ๔ นาที #ศิลปะ #ภาพลายเส้น #ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมสัญจร #inspiresight

♬ Ghibli-style nostalgic waltz – MaSssuguMusic

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *