มารู้จักคุณ “ซากุระ” แบบ “วาด วาด” กัน

ซากุระ เป็นไม้ถิ่นพบในเขตประเทศจีนตอนใต้ และในพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้เชื่อมต่อหมู่เกาะต่างๆในเขตคาบสมุทรแปซิฟิค อาทิ เกาะไต้หวัน เรื่อยไปถึงคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงหมู่เกาะญี่ปุ่น และโอกินาวะ ฯลฯ นักพฤกษศาสตร์จัดให้ “ซากุระ”อยู่ในไม้กลุ่มเดียวกับ“เชอรี่” (Cherry blossom) ซึ่งป็นไม้ที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับ“ซากุระ”เป็นอย่างมาก เมื่อถึงช่วงเวลาที่ดอกบาน จะบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้น และจะร่วงโรยภายใน ๒ สัปดาห์

คำว่า “ซากุระ” สันนิษฐานว่ามาจากคำว่า “ซากุยะ” หมายถึง “ผลิบาน” เป็นไม้ที่ขึ้นชื่อด้านความสวยงาม นอกจากนี้ส่วนของ “ดอก” ยังถูกนำมาสร้างความหมายถึง “ความสำเร็จ” เพราะผู้ที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจได้นั้นย่อมต้องมี “จิตใจที่เข้มแข็ง” สอดคล้องกับวิถี “บูชิโด” ที่ฝังอยู่ในคติ ความเชื่อของชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ “ซากุระ” ยังมีความสัมพันธ์กับคติ ความเชื่อ เกี่ยวกับเทพธิดาปกรณัมญี่ปุ่นชื่อ “โคโนฮานากูยาฮิเม”(เจ้าหญิงผู้มีความเข้มแข็ง ทว่า อ่อนหวานดังดอกไม้บาน) “ซากุระ” จึงมีมิติ ความหมายสะท้อนวัฒนธรรม โดยเป็นสัญลักษณ์ของดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่นและมีการตั้งศาลอยู่ที่บนภูเขาฟูจิอีกด้วย

ล่าสุด “ดอกซากุระ” ก็ถูกนำมาใช้สร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ “คบเพลิง” ในมหกรรมกีฬา “โตเกียว โอลิมปิค 2020(+1)” โดยส่วนของยอดคบเพลิงถูกออกแบบให้เป็นรูปทรง ๕ กลีบ มีการเว้นช่องส่วนยอดของแต่ละกลีบให้มีลักษณะเหมือน “รอยหยัก” เพื่อให้ได้รูปลักษณ์เช่นเดียวกับดอกซากุระ

ดอกซากุระมี“ขนาด”และ“สี”แสดงถึงความแตกต่างทางสายพันธุ์ เช่น มีดอกสีขาว สีชมพู สีชมพูอมแดง และสีแดง ฯลฯ และส่วนของดอกนี้เองจัดว่ามีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะคือ มี ๕ กลีบแบบดาว ๕ แฉก โดยมีส่วนยอดของแต่ละกลีบเป็น “รอยหยัก” เหมือนเอากรรไกรมาตัดแต่งขอบ 😄😎

รู้จัก “ซากุระ” แบบภาพรวมกันแล้ว ลองมาวาดภาพแบบทีละขั้นตอน เพื่อทำความรู้จักคุณ “ซากุระ” กัน นอกจากจะได้ “เพิ่มเพลิน” ในช่วง“เทศกาลอยู่บ้าน”กันแล้ว เพื่อนๆอาจจะได้รู้จักคุณซากุระในสไตล“ชอบ”ของตัวเองอีกด้วย เพราะเมื่อได้ “ระบาย”ได้“ถ่ายทอด” สิ่งที่เราได้“ลองวาด”แล้ว ก็จะรู้สึกสบายใจขึ้นนั่นเอง 😍🥰

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Cherry_blossom

https://www.gotokyo.org/…/the-japanese…/index.html

ภาพ: ฅนบางกอก

เริ่มจาก ร่างเส้นด้วยดินสอบางๆ(ในภาพเร่งน้ำหนักเพื่อให้เห็นชัด) ค่อยๆร่างไม่ต้องกลัวผิดนะจ๊ะ เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ ๕๕๕
ร่างเส้นเบาๆซ้ำไปมาได้ แต่อย่าใช้ยางลบนะจ๊ะ เพราะนอกจากจะทำให้กระดาษช้ำแล้ว ยังต้องมาช้ำใจตอนลงสีน้ำน่ะ

เริ่มลงสีเลยจ้า ลงสีบางๆ เบาๆ แบนๆ ไปก่อน ส่วนไหนที่สว่างก็ไม่ต้องลงสีนะจ๊ะ เพื่อให้คุณ”ซากุระ”มีมิติ จะได้ดูเหมือนมีชีวิตในตอนต่อไป

ลงสีให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เพื่อเน้นส่วนที่เป็นพระเอก คือดอกด้านหน้าเพื่อให้ลอยเด่นออกมามากขึ้น ภาพจะงามได้ พระเอกกับพระรองต้องจับมือกัน

เก็บรายละเอียดในส่วนที่เป็นพระเอกของภาพ คือส่วนของดอกด้านหน้า โดยเฉพาะส่วนของกลีบ ไส้เกษร ที่เป็นเส้นเหมือนหนวด โดยเฉพาะตรงกลางของดอกที่อยู่ลึกลงไปจะมีทั้ง “รายละเอียด” ของ “สี”และ”เงา”จัดกว่าจุดอื่น

เพิ่มน้ำหนักบางส่วนอีกนิด เช่นดอกที่กำลังตูม และดอกที่อยู่ด้านหลัง
รวมถึงกิ่งก้านต่างๆ ฯลฯ
เก็บบรรยากาศเพิ่มเติม ด้วยการแต่งแต้มสีสันของดอกและใบกำลังปลิวลงมาจากต้น จัดแต่พองามนะจ๊ะ ประเดี๋ยวจะเลอะ ๕๕๕๕