วาด “ตึกรังไหม” กัน /ครูตั้ง

ตึกรังไหม หรือที่มีชื่อว่า “Cocoon Tower” ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียว และก็ไม่ไกลมากจากสนามกีฬาที่กำลังมีการแข่งขันกีฬา“พาราลิมปิค”(หากนั่งรถไฟฟ้า 😄) ตึกนี้มีที่มาและเรื่องเล่าค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว (คนที่สนใจเรื่องตึกรังไหม เดี๋ยวแอดจะทิ้งลิ้งคไว้ให้นะ)

ตึกนี้มีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นทั้งรูปทรงและเส้นสาย ที่พันไปพันมาเป็นตัวตึก เมื่อเห็นครั้งแรก อาจจะมีหลายคนนึกถึงแท่งโรตีสายไหมของบ้านเรา ก็เพราะทรงแท่งและสีขาวนวลของแป้งที่ห่อ กับการพันไปพันมาของสายไหมที่อยู่ภายใน ไม่แน่ว่า คนออกแบบตึกนี้อาจเคยมาเห็นโรตีสายไหมที่บ้านเราก็ได้นะ 😁😃

รูปร่าง หน้าตาของตึกที่มีสีขาวนมน่ากิน และหากต้องการจะให้อร่อยได้อรรถรสก็คงจะต้องลองมาวาดรูปกัน เพื่อจะได้“ฟินน”ไปตามรูปร่างของรังไหมไปด้วยกันเลย เดี๋ยวเราลองมาเริ่มวาดไปพร้อมๆกัน แอดเตรียมเส้นโครงของตึกเพื่อประกอบไว้ให้ดูด้วย

ออ ก่อนจะวาด ขอให้เริ่มจากบอกตัวเองก่อนว่า “ศิลปะไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด” จึงอยากให้สะบัดความ“กลัวผิด”ออกไปก่อน เพราะแท้ที่จริงแล้วมันเริ่มมาจากความ “ประทับใจในสิ่งที่เห็น”แล้ว “นึกอยากวาด” เหมือนกับเห็นขนมที่เราชอบแล้วอยากลองกินไรงี้ มาลองกันเลยดีกว่า

ใครลองวาดเสร็จแล้ว ช่วยส่งมาอวดกันด้วยนะจ๊ะ เดี๋ยวมีรางวัลแจกแก้เครียดจากโควิดฯ ถือเป็นการวาดฉลองให้กับนักกีฬาที่ได้ไปคว้าเหรียญทองและเหรียญอื่นๆมาตั้งเยอะแน่ะ

สำหรับคนที่สนใจเรื่อง“ตึกรังไหม”คลิ๊กลิ้งคข้างล่างได้เลยนะ

https://www.facebook.com/100000652646333/posts/4542667069098336/

ภาพ: ฅน บางกอก

ภาพตึกรังไหม มีจุดรวมสายตา ๑ จุดอยู่ที่ระดับสายตาคนปกติ(เส้นสีฟ้า) ภาพนี้ถ่ายด้วยเลนส์ที่มุมกว้างราว ๒๔ มม. จึงทำให้ตึกดูเทเอียงแบบ”สวยๆ” (ในภาพจึงมีจุดรวมสายตาที่บนยอดตึกอีกจุดนึงด้วย แต่ไม่แสดงเส้นให้ดูเพราะจะซับซ้อนไป)
ควรมองตึกให้เป็นกล่องๆก่อน(เส้นสีส้ม) แล้วสังเกตเส้นโค้งตามทรงของตึกว่ามันปาดยังไง ค่อยๆสังเกตแบบใช้ใจกับสมองผสานกันให้เป็นหนึ่งเดียว

การร่างภาพ
เนื่องจากสายตาคนเราเหมือนเลนส์ที่มีมุมกว้างประมาณ ๕๐ มม. ดังนั้นเวลาเราวาดรูปตรงสถานที่จริง ตึกมันไม่ได้เทเอียงแบบกล้องถ่ายรูปหรอกนะจ๊ะ
ลองวาดโดยขึ้นโครงตึกเป็นกล่องๆก่อน และหาจุดรวมสายตาก่อน (เส้นสีส้มที่มาตัดกัน คือจุดรวมสายตาตรงจุดสีน้ำเงิน)
ส่วนรายละเอียดของแต่ละส่วน ค่อยๆดูตาม”จารึกที่กำกับในภาพ”เลยจ้า 5555

ภาพที่วาดเสร็จ
ควรให้น้ำหนักของ”ตึกรังไหม”ให้เป็นพระเอก โดยใส่น้ำหนักและรายละเอียดให้มากกว่าส่วนอื่นที่เป็นพระรอง