วาด “ป้อมเพชร” ในจินตนาการพร้อมกับเด็กๆ

ครูตั้ง

๑๔ มกราคม ๒๕๖๕

…..ตอนพาเด็กๆ ป.ปลาย (นักเรียนโฮมสคูล) ไปเรียนรู้จัก “ป้อมเพชร” แบบ “on site” (ตะก่อนคำนี้รู้จักมักคุ้นกันกับคนที่ต้องเรียนรู้หรือทำงานกับ “สภาพหน้างานจริง” หรือพวกงานภาคสนาม เดี๋ยวนี้มักคุ้นโดยกว้างขวางมากขึ้นแระ เพราะ “ไอโคฯ” แท้ๆ😀😁 ) ครั้งล่าสุด พากัน ไปคุย ไปเล่า ต้องล้อมวงแบบกว้างๆ(เพราะทุกคนก็ยังมีเสียว ไอโคฯ คนฟังน่ะเพลิน คนเล่านี่ต้องออกแรงพูดผ่านแมส 😀😎) เล่าเรื่อง วาดรูปอยู่ข้างๆหน้าป้อมริมน้ำ เพราะหน้าป้อมรปภ.ริมถนนยังไม่เปิดให้เข้า เลยได้ภาพวาดมุมสวยอีกมุมที่ไม่ค่อยเดินมาด้านข้างๆ ริมๆ แบบนี้ ภาพที่ว่าก็คือภาพที่เคยเล่า “ป้อมเพชร” มาก่อนนี้น่ะแระ

…..สิ่งที่ชอบ และมีความสนุกอันนึงคือ เวลามากับเด็กน้อยวัยกำลังโตจะเข้าวัยรุ่นตอนต้นวัยนี้คือ เด็กๆมักเต็มไปด้วยสิ่งที่สงสัย ใคร่รู้ แบบเริ่ม “หาเหตุผลที่เป็นรูปธรรม” และ “กระตือรือร้นฝุดๆ” กล้าถาม กล้าจินตนาการ หลายคำถามนี่ ถามง่าย แต่ต้องตอบแบบยาวๆ เช่นถามว่า ทำไมต้องมาตั้งป้อมเพชรที่นี่ เมื่อก่อนป้อมมันมีหน้าตายังไง ปืนใหญ่มีขนาดเท่าไร ยิงไกลแค่ไหน ที่ว่ามีเรือมาจมหน้าป้อมเพราะน้ำวน แล้วทำไมน้ำถึงต้องมาวนตรงนี้ แล้วเรืออะไรบ้างที่จม….ฯลฯ 😀😂😆แต่ละคำถามนี่ สุโก้ยแบบ Inside Out แท้😍

…..หลังมื้อเย็น ป้อมเพชร ยังไม่จบ พอมาทบทวนคุยกันต่อ ดูแววตาเห็นความ “ใส ปน อยากรู้” 👍🤞✌เด็กๆ โดยเฉพาะกลุ่มหนุ่มน้อยนี่ แสดงท่าทางเป็นนายทหารปืนใหญ่ ดูท่า ป้อมกับปืน คงมีเคมีเข้ากับหนุ่มน้อยได้ดี😆👌😁 คำถาม pop ที่เด็กๆอยากรู้คือ “หน้าตาป้อมเพชรที่เห็นเป็นซากติดที่นี่ แล้วตอนที่ยังใช้งานในสมัยนั้นจะมีหน้าตายังไง” ที่ทำได้ง่ายและไวสุดคือ ร่างภาพให้เด็กๆดู ณ บัดนาว เพื่อให้เด็กๆเห็นภาพรวมๆของ “ป้อมเพชร” ในสมัยนั้น และเพื่อกระตุ้น “เหตุผล กับ จินตนาการ” ว่าตอนป้อมเพชรยังสมบูรณ์น่าจะมีหน้าตา หล่อเหลา มาดเข้ม บึกบึน แบบไหน😁😂😆

…..ตอนเล่าเรื่องไป(เพื่อนๆลองอ่านได้จากตอนที่แล้วนะ) ร่างภาพไปแบบไวๆตามข้อมูลที่พอจะมีจากบันทึก เรื่องเล่า และหลักฐานติดพื้นที่ที่พอจะเอามาปะติดปะต่อกัน ออกมา ก็ได้รูปร่างหน้าตาอย่างที่เห็น คือมุมมองที่ล่องเรือขึ้นมาตรงกลางลำน้ำเจ้าพระยาทางทิศใต้ พูดง่ายๆคือมาจากบางกอก บางปะอิน ฯลฯ น่ะแระ ฉะนั้น กองเรือของต่างชาติที่เข้ามาจากปากอ่าวไทย เพื่อมาติดต่อค้าขาย ฯลฯ กับกรุงศรีฯ ก็จะเห็น ป้อมเพชร ในมุมประมาณนี้ คือเป็นลักษณะเหมือนทาง “สามแพร่ง” โดยมีป้อมปราการ มีปืนหลายขนาด จากใหญ่ขึ้นไปหาน้อย วางเรียงอย่างเป็นระบบ ระเบียบ มีเหตุ มีผล เพื่อเตรียมต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่าน😆😂😁 (ลองอ่านภาพจากเด็กๆที่บันทึกตอนเล่าได้จ้า)

…..จินตนาการต่อ หากเราเป็นชาวต่างชาติต่างเมือง มาเบิ่ง มาแล หรือมาเห็น(สำนวนสามภาษาเลย😁😁 ) ป้อมเพชร มุมนี้ พร้อมแท่นปืนไฟน้อยใหญ่ หลายขนาด เตรียมต้อนรับ ถึงจะเป็นราชฑูตก็เถอะ ถ้าไม่มีหนาว หรือ อึ้ง ก็ต้องไปเชคร่างกายได้แล้วว่า เป็นโรคไร้ความรู้สึกรึเปล่า😁🤣😆

…..เพราะหลายครั้ง หลายสถานการณ์ จินตนาการมีความสำคัญในการฝึก “คิดต่อยอด” เพื่อก้าวพ้นโลกอดีตให้มาสู่โลกปัจจุบัน โดยคงข้อมูล หลักฐานที่พอจะมีอยู่ให้เกิดการสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น หลักฐานจาก “ซากที่คงเก็บรักษาไว้ติดที่” จะได้ไม่เสียของ จะได้มีคุณค่าเพิ่มขึ้นไปไกลกว่าการเป็นสวนสาธารณะอย่างเดียว

…..อยากชวนมิตรสหาย รวมถึงน้องๆ เด็กๆ วัยใส แวะเข้ามา ป้อมเพชร มาทักทาย “ลุงป้อมเพชร”(เรียกให้ครบด้วยนะครัช🤣😁😂 ) และมาร่วมกันจินตนาการสร้างสรรค์ ฝากผลงานในสไตล “ความชอบ” ของตัวเองได้โลดๆๆ เพราะ “ศิลปะ ไม่มีผิด”(หากมีเจตนาที่บริสุทธิ์) ยุแระ😆😁😎

…..พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณ ครอบครัวและน้องๆ “ศิลปินน้อย” ที่วาด ป้อมเพชร เมื่อครั้งไปเที่ยว ไปเรียนรู้จัก กรุงศรีฯด้วยกัน เลยขอเอามาอวดให้กัลยาณมิตรได้ชมกันเล็กน้อย ถือเป็นการแบ่งปันความสุขในยามนี้ก็แล้วกันครับ👌✌🤞

ภาพจินตนาการ “ป้อมเพชร” แบบบรรยากาศรวมๆ เพื่อให้เห็นสภาพแวดล้อม มุมมอง จากกลางลำน้ำเจ้าพระยาทางทิศใต้ เป็นมุมที่ชาวต่างชาติเดินทางจากอ่าวไทยขึ้นเหนือเข้ามาสู่ ราชธานีของกรุงศรีอยุธยา จะพบกับ แผงป้อมปืนที่มีขนาดต่างกันในแต่ละชั้น

ภาพป้อมเพชร จากข้อมูลและจินตนาการของเด็กน้อย เส้นสาย สะอาดเป็นระเบียบ สมกับเป็นแม่ทัพ นายกองในอนาคต👍👍😀😎

เส้นสายป้อมเพชร พร้อมรายละเอียดที่เด็กน้อยบรรจง ตั้งใจใส่อย่างเป็นระบบ ระเบียบ มีการเน้นขนาดของปืนใหญ่ที่ต่างกันตามระดับชั้นของตัวป้อม มีการจดบันทึกเรื่องราว รายละเอียดที่เล่าเกี่ยวกับป้อมเพชรได้กระชับ และตรงประเด็นดีมาก อนาคตนี่ ผบ.เสนาธิการหญิง ชัวร👍✨✨✌

น้องศิลปินคนนี้ ร่างเส้นได้เป็นระบบ ระเบียบมาก มีการใส่รายละเอียดต่างๆ เป็นสองภาษาด้วย ที่น่าสนใจมากคือ มีการวาด “ภาพตัด”(ภาพด้านข้างของป้อม) เพื่อแสดงวิถีกระสุนที่พุ่งออกไปได้ต่างกัน แต่เผอิญสุดขอบกระดาษ กระสุนเลยไปไม่ค่อยได้ไกลเท่าไร 😁😂😆 ขอทำนายว่า อนาคต “นายช่าง” ถ้าไม่วิศวกร ก็ นายช่างสถาปนิกแน่นอน👍✨✨👌