เดินไป วาดไป: มา “โหมโรง” ล้างท้องก่อนกินเจ

ฅน บางกอก

๒๕/๐๙/๒๕๖๕

………..เทศกาลกินเจของปี ๒๕๖๕ ปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ถึง วันอังคารที่ ๔ ตุลาคม ซึ่งจะตรงกับทุกวันขึ้น ๑ ค่ำ ถึงวันขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๙ ตามปฏิทินจีนของทุกปี (เลขสวยของเทศกาลอย่างนี้ ไม่รุจะมีใครคิดเอาไปตีเป็นหวยอีกรึเปล่า 😆😂😊)  เทศกาลนี้ในความรู้สึกส่วนตัว สนใจอยู่วันนึงที่ให้ความรู้สึกถึงความอิ่มเอม ผสมกับ ความตื่นเต้นเล็กน้อย มันคล้ายกับสถานการณ์แบบ “โหมโรง” ให้เรากลับมาพิจารณาหลายสิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกินที่เป็นภาพจำ ความรู้สึกที่มัน “ฟินน์” ไปกับบรรยากาศของเมือง

………..วันที่เสมือนกับบรรยากาศ โหมโรง คงเป็นวันอื่นไม่ได้ นอกจากวันก่อนถึงเทศกาลกินเจหนึ่งวัน บางคนเรียก “วันสุกดิบ” บ้างก็เรียก “วันล้างท้อง” ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีความหมายตรงกับเจตนาของคนที่ตั้งใจจะถือศีลจริง  เพราะเป็นวันที่คนที่จะถือศีล มีความตั้งใจที่จะขจัดเอาสิ่งที่เป็นอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ให้ออกไปจากร่างกาย ซึ่งรู้สึกได้ถึงความตั้งในเจตนาที่ต้องการจะชำระล้าง “ภายในร่างกาย” ให้มีความสะอาดก่อนจะเข้าสู่วันถือศีลที่จะมาถึงในวันพรุ่ง

………..ในสังคมไทยโดยทั่วไป หากเปรียบประเพณีพุทธแบบ “เถรวาท” (อุปมา) คล้ายกับผู้คนที่ตั้งใจจะบวชเป็นพระสงฆ์  ช่วงวัน-เวลาแบบนี้ก็น่าจะคล้ายกับช่วงบรรยากาศของ “วันโกน” ก็ได้ (ความเห็นส่วนตัวนะ 😁😎)

………..เอาจริงๆ หากมาดูเรื่องบรรยากาศของ “วันล้างท้อง” ก็ดูเหมือนว่าน่าจะเป็นภาพจำที่หลายสิ่งที่ทำให้เห็นถึง “ความว้าว” ตั้งแต่ความโดดเด่นของรูปแบบทรงสามเหลี่ยมของธงทิวที่มีพื้นเป็นสีเหลืองนำ ตามด้วยตัวหนังสือคำว่า “เจ” สีแดง ที่มีทั้งรูปแบบอักษรจีน และอักษรไทยแต่เป็นฟ้อน (Font) ตามรูปแบบตัวหนังสือจีน  นี่ยังไม่นับแสงสีของร้านรวง และรูปร่างหน้าตารวมทั้งสีสันของอาหารที่เห็นแล้วไม่ค่อยได้ชวนให้ “ละกิเลส” เท่าไรนัก 😂😆😎  บรรยากาศของวันล้างท้อง เลยเป็นเหมือนกับว่าเป็นช่วงอารมณ์ความรู้สึกที่ผู้คนห่างหาย ร้างลาจากเทศกาลไปตั้งสามร้อยกว่าวัน  แล้วได้กลับมาอีกครั้ง  บรรยากาศ “ฟินน์ๆ”แบบนี้ เลยทำให้มีความรู้สึกถึงความ “รื่นเริง” แบบว่าออกจะแซง “นิดๆ” ไปกว่าเรื่องวิถีการปฏิบัติตนของการถือศีลในเทศกาลนี้ด้วยซ้ำ

………..ที่เป็นแบบนี้ส่วนนึงอาจเป็นเพราะ ผู้คนในสังคมทั้งคนที่ตั้งใจถือศีล หรืออาจไม่ได้ถึงกับตั้งใจถือศีลตามเทศกาลก็จะได้ออกมา “ลิ้มรส” อาหารเจที่มีความหลากหลาย  บางเมนูก็ออกจะพิศดาร อลังการทั้งรูปแบบและสีสันมากไปกว่าอาหาร “ชอ” (อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ฯลฯ) เสียด้วยซ้ำ  บรรยากาศในวันนี้ ซึ่งดูเหมือนฟ้าดินเป็นใจด้วยเพราะไม่ค่อยมีแดด อากาศสบายๆ ไม่มีฝน (แต่ตอนเย็นไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าจะชุ่มฉ่ำรึเปล่า 🤣😁😂)  ยังไงมิตรสหายที่จะออกไปร่วม “ล้างท้อง” ตามสถานที่ต่างๆ ก็อย่าลืมติดร่มไปด้วยก็จะดีมักๆ เพราะจะได้ก้าวข้ามอุปสรรคจากพระพิรุณซึ่งอาจจะทรงมาทดสอบความมุ่งมั่น อุตสาหะของชาวเราด้วยก็ได้ 🤞✨

………..ขอส่งใจให้มิตรสหายมีความสุขทั้งกายและใจกับ “เทศกาลถือศีลกินเจ” ใน “วันล้างท้อง” ที่ถือเป็น “วันโหมโรง” ของเทศกาลกินเจก่อนที่วันแห่งการถือศีลจะมาถึงในวันพรุ่งนี้  แล้วพบกันใหม่ในช่วงของเทศกาลกินเจอีกครั้ง นะนะ

………..ออ เกือบลืม ภาพที่เดินไปวาด อยู่ในบริเวณพื้นที่ของ “ล้ง 1919” ภายในมีบรรยากาศ สภาพแวดล้อมด้วยศิลปะ-สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นแบบจีนที่สอดคล้องกับทุกเทศกาลเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรมจีน  ที่สำคัญตัวกลุ่มของเรือนประธานซึ่งเป็นเรือนแบบครึ่งตึกครึ่งไม้มีการอนุรักษ์ตามหลักวิชาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม  ไว้จะมาเล่าให้ฟังแบบมุมมองที่เป็นความเห็นส่วนตัวละกันนะ 😁😊😉

 

ภาพ: บันทึก “ล้ง 1919” no.1

ปากกา Lamy (หัวตัด) บนกระดาษ

ขนาดภาพ:  A5

ระยะเวลาวาด: ๙ นาที