เดินไป วาดไป: วาด “เขาวัง เมืองเพชร”

ฅน บางกอก

๑ มกราคม ๒๕๖๕

หลายสิบปีก่อน สมัยเพิ่งใส่ขายาว จำได้ว่าตอนไปนำเที่ยวกันแบบฉิ่งฉาบทัวร(แบบว่าระดมตังจัดกันเองไรงี้) ทริปนึงที่ไปคือ เพชรบุรี แน่นอนจุดหมายที่เดินทางไปตอนนั้นไม่ใช่ในตัวเมือง แต่เป็น หาดชะอำ ที่เป็นของสวยงามแบบธรรมชาติคือ ทะเล หาดทราย ฯลฯ (สมัยนั้นสิ่งปลูกสร้างไม่เยอะจนดูมึนเหมือนตอนนี้) ไฮไลทอีกเมนูของทริปคือ สารพัดขนม เช่น ขนมหม้อแกง ส่วนของสวยของงามทางด้าน “ศิลปะ สถาปัตย์” แบบสุดๆ ชนิด “หนึ่งไม่มีสอง” อาทิ พระที่นั่งมฤคทายวัน ถ้าของดีงามของเมืองก็ต้อง วัดมหาธาตุ วัดใหญ่ฯ ฯลฯ รวมถึง “เขาวัง” ตอนนั้นรุสึกว่าใช้เวลาเดินดูได้น้อยจังจนคล้ายกับเป็นของแถมรายทาง เที่ยวแบบคนเยอะๆ คงได้ประมาณนี้ มั้ง

ภาพนี้ วาดจากระยะห่างจากเขาวังที่เปรียบเหมือน หุ่นนิ่ง แต่ระยะทางไม่ใช่ราว“เมตรนึง” เหมือนวาดหุ่นนิ่ง(Still Life)ในระยะปกตินะ เพราะภาพหุ่นนิ่งที่คุ้นกันก็คือวาดจำพวก ผลไม้ ดอกไม้ ถ้วย แจกัน ฯลฯ ไรงี้ อันนี้เป็นหุ่นนิ่งที่ห่างออกไปราว “กิโล นิดๆ” จริงๆก็คือ“ภาพแลนด์”(Landscape)น่ะแระ รายละเอียดต่างๆจึงแทบมองไม่เห็นทั้งที่พยายามใช้แสงแดดยามเช้าช่วยจัดการเค้นรูปทรงให้มี มิติ (Dimension) เพื่อให้หุ่นมีความชัดมากขึ้นแล้วก็ตาม

องค์ประกอบที่เห็นชัดกลับกลายเป็นอาคารที่เป็นเรือนขนาดใหญ่ของสำนักงานเทศบาลเมืองเพชรแทน(ทรงหลังคาเทิบสีน้ำเงิน) แถมยังเป็นฉากกลาง(Middle Ground) ตรงตามสูตรมาตรฐานการจัดพระเอกในภาพอีกด้วย แล้วยังเผลอวาดแบบมองตามจริงไปหน่อย เลยเฟดตึกของเทศบาลให้เบาลงไม่ทัน ดีที่องค์ประกอบภาพ(ตามมุมจริงอีกน่ะแระ) ที่ตั้งใจให้เขาวังเป็นพระเอกซึ่งอยู่สูงกว่าแม้ว่าจะอยู่ไกลออกไป ก็ยังพอโดดเด่นได้อยู่

พุ่มไม้ ดงไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงวัน-เวลาที่บันทึก เพราะอากาศแห้งและเย็น(เกือบหนาว) ทำให้เห็นสีของพุ่มไม้ ดงไม้ในระยะหน้า(Foreground) มีสีสันทั้ง สีเหลือง สีเขียวสารพัดน้ำหนัก สลับไปมาตามความแข็งแรงของพันธุ์ไม้แต่ละประเภท ส่วนดงไม้ที่อยู่ไกลออกไปสีของดงไม้ พุ่มไม้ก็เริ่มผสมผสานกันเองยังกะศิลปินธรรมชาติ(ความจริงคือสายตาของคนเราจับรายละอียดของสีได้น้อยลง ) เลยกลายเป็นสีเหลืองๆ เขียวๆ ตุ่นๆ เพราะผสมกับสีของแดดเช้า

เขาวังเป็นภูเขาลูกโดด มี ๓ ยอดบนเขา องค์ประกอบของเขาวังมุมนี้ ค่อนข้างมองเห็นสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๔ ทรงสร้างให้เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองได้อย่างชัดเจน เริ่มจากซ้ายคือ วัดพระแก้วน้อย(เห็นเจดีย์กับโบสถ์) ขยับออกมาเป็นปรางค์แดง โดยมีพระธาตุจอมเพชร(เจดีย์ที่สูงสุด) ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาสูงสุดที่ไกลออกไปแทรกอยู่ตรงกลาง(ที่ดูไม่ได้สูงที่สุดเพราะอยู่ไกลออกไป) ถัดไปอีกยอดของเขาวัง เห็นหอชัชวาลย์ฯ พระที่นั่งเวชยันต์ฯ และพระที่นั่งเพชรภูมิฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ฯลฯ

หากกลับมามองในภาพรวม การที่รัชกาลที่ ๔ โปรดฯให้สร้างพระธาตุจอมเพชรขึ้นบนยอดเขาวังตรงเนินหินซึ่งเป็นจุดสูงสุดของภูเขาที่อยู่ในเขตเมือง “พระธาตุจอมเพชร” ก็เปรียบดัง “หัวแหวน” ในแนวดิ่งที่โผล่ขึ้นมาบนดิน มีพระธาตุจอมเพชรเหมือน “เพชรเมือง” ที่เป็น”ภูมิสัญลักษณ์” หรือจุดหมายตาของผู้คนในเมืองเพชร หากได้มาเดินทางท่องเที่ยวในตัวเมืองจะเข้าใจภาพที่เล่ามาได้เป็นอย่างชัดเจน

วันนี้ 2 มกรา ปี 2022 ยังเป็นวันหยุดที่มีเลขวันกับเลขปีสวย แถมยังเป็นวันอาทิตย์ วันแห่งพลังมงคล(ไม่ต้องกางตำราตรวจนะ เพราะคิดเอง ) วันมงคลวันนี้จึงขอ “ส่งความสุข (ส.ค.ส.)” มาถึงมิตรสหายให้มีความสุขทั้งกายและใจ ห่างไกลโรคร้ายและโควิดฯ จะได้ทำงาน และช่วยกันไปท่องเที่ยว ฯลฯ ได้อย่างเสรีอีกครั้ง

ภาพ: “เขาวัง เมืองเพชร”

เทคนิค: สีน้ำบนกระดาษ ขนาด A5

ระยะเวลาวาด ๔๐ นาที