บันทึก ส่งพี่สุเทพ (วงโฮป) กลับสู่ดวงดาวแห่งฝัน

: ฅน บางกอก

20/05/2566

……….ต้นสัปดาห์หลังจากวันเลือกตั้ง ได้รู้ข่าวการจากไปของ “พี่สุเทพ วงโฮป”  เป็นศิลปินต้นแบบเพื่อชีวิตท่านนึงที่นอกจากจะมีความสามารถทางดนตรีแล้ว  พี่สุเทพยังถือเป็น “แบบอย่าง” ของการดำเนินชีวิตในฐานะศิลปินที่มีชีวิตที่เรียบง่ายและรวยน้ำใจท่ามกลางสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน

……….โดยส่วนตัว ชอบเพลงของ “โฮป” มาตั้งแต่ชุดที่ชื่อ “สวรรค์บ้านนอก (พ.ศ.๒๕๒๕)” ที่ทำให้รู้จักวงโฮปครั้งแรกนี้เพราะเพื่อนเอามาเปิดในวิชาเขียนแบบถาปัด (สมัยเรียนปวช.๑)  แค่เพลงสวรรค์บ้านนอก (เพลงชื่อเดียวกับชุด) เพลงเดียวก็โดนใจในความไพเราะ-เสนาะหูมาก  แบบว่าฟังแล้วอยากรีบให้ถึงปิดเทอม จะได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อนต่างจังหวัดที่มันคุยว่าที่บ้านมีทุ่งโล่งๆกว้างๆทันทีเลย

……….เวลาค่อยๆผ่านไป ระหว่างที่เล่าเรียนไต่ไปในระดับต่างๆ  บทเพลงของโฮปเป็นหนึ่งในวงดนตรีเพื่อชีวิตดังเช่นเพื่อนแท้ๆที่คอยส่งกำลังใจและร่วมยืนหยัดช่วยให้อดตาหลับ ขับตานอนยันหลายๆเช้าในยามที่ต้องปั่นโปรเจคทุกๆเทอมจนเรียนจบได้ออกไปทำงานตามเส้นทางที่ฝัน

……….สิ่งที่ได้จากเพลงของพี่สุเทพและวงโฮปคือ ได้เห็นถึงความละเมียดทางดนตรีทั้งเนื้อร้อง น้ำเสียงของพี่สุเทพและพี่แดง รวมถึงการเรียบเรียงดนตรีด้วยความรักและศรัทธาที่สะท้อนถึงตัวตนในการใช้ชีวิตในฐานะศิลปินเพื่อชีวิต และเป็นไอดอลที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆคนรวมถึงตัวเองด้วย

……….เคยมีโอกาสเจอและได้พูดคุยกับพี่สุเทพเพียงครั้งเดียว ตอนที่ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อหลายปีก่อน  แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆไม่กี่นาที แต่ก็ทำให้เห็นถึงแววตาความมุ่งมั่นที่แฝงด้วยความอ่อนโยนของพี่เขาได้เป็นอย่างดี  และในครั้งนั้นทำให้ได้รู้ว่า หัวใจที่ยิ่งใหญ่ผ่านการแสดงออกทางดนตรีอย่างซื่อสัตย์และจริงใจ ดูใหญ่เกินกว่าชื่อเสียงหรือจำนวนยอดขายของเพลงผ่านเทปคาสเซ็ทในสมัยนั้นจริงๆ

……….ใกล้ถึงเวลาที่จะได้กลับไปสู่การต้อนรับของมวลมิตร ณ ดวงดาวที่พี่ได้จากมาเมื่อหลายสิบปีก่อนแล้ว  ขอส่งพี่กลับสู่ดวงดาวแห่งความสวยงามนั้น ด้วยเพลงที่พี่ร้องบรรเลงให้ทุกคนได้อิ่มใจมาแล้ว เพลงนี้คือ “คืนสู่ฝัน” ที่พี่จะได้เดินทางอีกครั้ง และ “ดาวล้านดวงบนท้องฟ้าจะเจิดจ้า เพื่อรอรับขวัญการกลับไปของพี่” ในอีกไม่นานแล้วครับ

……….นับจากนี้ ถนนสายดนตรีแห่งความรัก ศรัทธาที่เดินทางมาทั้งชีวิตของพี่สุเทพได้กลายมาเป็น “ตำนาน” และจะยังคงเป็นความหวัง เป็นแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้คน รวมถึงเยาวชนคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ๆจากนี้ ต่อไป

……….ขอเชิญชวนมิตรสหายมาร่วมส่งพี่สุเทพด้วยเพลง “คืนสู่ฝัน” กันครับ

https://youtu.be/ttCX9FwvhiM