บันทึก พฤษภา ๓๕

: ฅน บางกอก

18/05/2566

……….วันนี้ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๖ หากย้อนกลับไปกว่า ๓๐ ปีที่แล้ว (๑๗ พฤษภา ๓๕)  ตั้งแต่เย็นถึงค่ำวันนั้นหลายๆคนยังคงชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  หลายคนส่งข่าว สื่อสารถึงกันด้วยโทรศัพท์มือถือเพื่ออัพเดทข้อมูลเพื่อประเมินสถานการณ์ต่างๆตลอดเวลา  ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “ม็อบมือถือ” ขึ้นเป็นครั้งแรก

……….สถานการณ์ของม็อบวันนั้นยิ่งดึกยิ่งตึงเครียด และยิ่งมีคนมารวมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะผู้คนที่เป็นวัยทำงาน (ชนชั้นกลาง) ร่วมกับกลุ่มนักศึกษา ฯลฯ  ทุกคนที่อยู่ในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่างรู้กันดีว่า เมื่อมีการปราบปรามนั่นคือทุกคนต้องเอาชีวิตตัวเองเข้ามาเสี่ยง เพราะผู้มีอำนาจเลือกใช้วิธีสลายม็อบที่ไม่ได้ต่างจากเหตุการณ์เดือนตุลา

……….ช่วงหลังเที่ยงคืนไปแล้ว เริ่มมีการปะทะกันตรงสะพานผ่านฟ้าและรามไปถึงสะพานร้องไห้ (สะพานมหาดไทยอุทิศ)  จากนั้นความรุนแรงกระจายไปที่ต่างๆรอบๆอนุสาวรีย์ฯ  ทุกคนต่างหาทางหลบห่ากระสุนจริง พร้อมทำการตอบโต้เท่าที่จะทำได้ เช่น ทำลายสถานที่ต่างๆของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ กรมสรรพากร (ตอนนี้กลายเป็นสวนสาธารณะและบางส่วนกลายเป็นพื้นที่ของถนนราชดำเนินตรงข้ามโรงแรมรอแยล) ฯลฯ

……….มีการปราบปรามสลายม็อบจนถึงรุ่งเช้า หลายคนถูกจับกุม บาดเจ็บ …เสียชีวิต  และภาพที่วาดคือความทรงจำในบรรยากาศยามเช้าของวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๓๕  ที่ถนนราชดำเนินและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

……….ขอไว้อาลัยแด่ วีรชน คนเดือนพฤษภา

 

ภาพ บันทึก พฤษภา ๓๕

ลายเส้นปากกา

ขนาด A5

ลงสีน้ำด้วยระบบ ดิจิตอล