เดินไป วาดไป: บันทึก “บริติชมิวเซียม”

ฅน บางกอก

๑๗/๐๓/๒๕๖๖

 

…..หลายวันก่อน ลูกศิษย์สมัยป.โทส่งรูปที่เคยเดินไป-วาดไป ณ ลอนดอน-ปารีส มาให้ดู จำได้ว่าเป็นทริปการไปดูงานพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ  นึกย้อนเวลาไป โหกว่า ๒๐ ปีเชียว  ภาพเซตนี้วาดด้วยกระดาษ A5 ทั้งหมด  ประมาณเจอไรชอบก็วาด  กล้องก็ต้องถ่ายเพราะต้องเอามาใช้สอน ยิ่งสมัยนั้นใช้กล้องฟิล์ม มีทั้งสไลด์กับฟิล์มสี  เลยเตรียมไปอย่างละ ๒๐ ม้วน  ต้องกัดฟันซื้อจากที่นี่เพราะไปที่โน่นยิ่งแพงหนักเข้าไปอีก ไม่อยากเสียน้อยเสียยากฯ

…..ภาพนี้เป็นการบันทึกวันที่ไป พิพิธภัณฑ์บริติช (British Museum) จำได้แม่นว่าทางพิพิธภัณฑ์อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่จัดแสดงบางส่วนที่มีการต่อขยายให้ลงตัวมากขึ้น (สังเกตในภาพมีเครนตั้งอยู่)  หลักๆคือพื้นที่ด้านหลังอาคารประธานกำลังมีการปรับลานกลางแจ้งให้มีหลังคากระจกใสคลุมทั้งหมด เพื่อคงได้รับแสงแดดแต่ไม่เอาฝนกับหิมะ  วันนี้ปรับปรุงเสร็จนานแล้วคนที่อยู่ข้างในไม่ว่าจะมาช่วงเดือนไหนก็เดินชมนิทรรศการได้อย่างสบายๆ  คนออกแบบคือ Norman Foster ซึ่งเป็นหนึ่งใน Great Architect ของช่วง ค.ศ.2000

…..ตอนวาดภาพนี้มือค่อนข้างแข็งแม้จะมีแดดแต่ก็อากาศหนาวมือสั่นเชียว  ขอบคุณครูน้อง (อินทิรา จำนามสกุลไม่ได้ 😂😆) ที่ส่งภาพสำเนามาให้ดู  (จำได้ว่าตอนนั้นมาขอเลยถ่ายสำเนาให้ไป) ตอนนี้พยายามหาต้นฉบับภาพเซตนี้ก็ยังหาไม่เจอเลย 😁😊

 

เดินไป วาดไป: บันทึก “บริติชมิวเซียม”

ปากกาเมจิกกันน้ำ บนกระดาษขาว

ขนาดภาพ A5

ระยะเวลา ๕ – ๑๐ นาที