เดินไป วาดไป: เมื่อบางหลวง มาพบ บางจาก (ไม่ใช่ปั๊มนะ 😆)

: ฅน บางกอก

๓๑/๐๓/๒๕๖๖

…..นานมากแล้วที่ไม่ได้สัญจรมาเยี่ยมเยือนดินแดนบางกอกตะวันตกที่ยังคง “มนต์ขลัง” มากมาย  อากาศร้อนก็ต้องเดินใกล้น้ำเข้าไว้ ช่วยได้ดีทีเดียว มีลมพัด มีผู้คนรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศเดินเรียบริมคลองกันไปมา  เห็นแล้วรู้สึกยินดีไปกับชาวบ้านแถวนี้ที่เริ่มจะมีรายได้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆมา

…..บริเวณชุมชนทั้งสองฝั่งลำน้ำบางหลวง (บางกอก) มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี (ตัวชี้ที่ดีอันนึงคือ เจอวัดตั้งสมัยอยุธยาถึงต้นร้ตนฯมากมาย)  บริเวณชุมชนของคลองบางหลวงจึงเป็นเขตพื้นที่ศูนย์กลางของเมืองบางกอกที่มีความสำคัญในระดับ “เมืองคู่บารมี” ของกรุงศรีอยุธยาเลยทีเดียว  โดยเฉพาะช่วงสมัยก่อนที่ “สมเด็จพระชัยราชา” จะสั่งให้ตัดคลองลัดบางกอก จากบริเวณปากคลองบางกอกน้อย ถึงปากคลองบางหลวงในปัจจุบัน

…..แน่นอน ช่วงคลองลัดที่เล่ามา ตอนนี้ก็กลายเป็นเนื้อเดียวกับแม่น้ำเจ้าพระยาไปเรียบร้อยแล้ว ปล่อยให้ช่วงลำน้ำเจ้าพระยาสายเดิม (ลำน้ำจากปากคลองบางกอกน้อย ถึงปากคลองบางหลวงในปัจจุบัน) หดเล็กลงเพราะสายน้ำผ่านเข้าไปน้อยลง จากวันมาเป็นหลายร้อยปี  เกิดมีตะกอน เลน-ตมมาช่วยถมตลิ่งมากขึ้นจนแม่น้ำเดิมช่วงนี้ค่อยๆมีสภาพเล็กลงเหมือนคลอง  ในขณะที่คลองลัดที่ตัดใหม่ก็ดันมีขนาดขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะกระแสน้ำที่ไหลลงมาจากทิศเหนือทะลวงคลองลัดให้มีตลิ่งพังไปเรื่อยๆ ทุกวี่ทุกวัน เช่นกัน

…..ตามการรับรู้ (ภาพจำ) ของพวกเราโดยทั่วไปว่า “คลองเล็กกว่าแม่น้ำ” ทำให้แม่น้ำสายธรรมชาติของช่วงบริเวณนี้ (คลองบางกอกน้อยถึงคลองบางหลวง) เลยต้องจำยอมกลายสภาพไปเหมือนกับสภาพแวดล้อมของคลองเป็นๆไปโดยปริยาย ทั้งที่ธรรมชาติไม่ได้ตั้งใจสร้างให้เป็นคลอง 😂😊

…..ภาพนี้ นั่งวาดไป จิบชาแฟไปแบบเบาๆ นั่งแลมองคลองบางหลวงไป  มีคลองบางจากไหลผ่านข้างๆร้านมาออกบางหลวงที่เสมือนเส้นเลือดแขนงที่เชื่อมต่อจากคลองบางกอก (แม่น้ำเดิม) แล้วไปเชื่อมกับคลองที่มองเห็นอยู่ตรงข้าม (ชาวบ้านก็ยังเรียกคลองเชื่อมอีกฝั่งของคลองบางหลวงว่าคลองบางจาก) ซึ่งเป็นพื้นที่ในลักษณะเดียวกับ “สี่แยก” ของลำน้ำ

…..เท่าที่จำได้ราว ๒๐ ปีที่แล้ว สมัยลงมาสำรวจเข้มๆแถวนี้ทั้งทางน้ำและบนบก (ถ้าสมัยนั้นมี UAV แบบตอนนี้ คงทางอากาศด้วย 🐝🐞👀)  คลองซอยที่เห็นในภาพค่อนข้างไปต่อได้ลึกมากทีเดียว  เคยศึกษาและสันนิษฐานไว้ว่าคลองนี้น่าจะไปต่อเชื่อมกับคลองต่างๆที่อยู่เขตชั้นในของกรุงธนบุรีตรง “บ้านขมิ้น” ที่ใกล้กับบริเวณพระราชวังเดิมของพระเจ้ากรุงธนบุรีเลยทีเดียว

…..แต่ตอนนี้ ปากคลองที่วาดให้ดู  ไหงกลับ “กุดสั้น” เหลือราวๆ ๑๐๐ เมตรเอง 😤☺ ยังดีหน่อยตรงที่เรือนริมน้ำแม้จะดูเรียบง่ายแบบสามัญชน ใช้วัสดุไปตามยุคสมัย (ปัจจุบัน) เพื่อความคงทนและประหยัดงบฯ  แต่ก็คงทำให้มีมุมมองสบายตา เพราะมีต้นไม้น้อย-ใหญ่ ตั้งพื้นบ้าง ห้อยบ้าง ฯลฯ ที่สำคัญเรือนไม่ได้มีขนาดใหญ่จนไปข่มคลองและองค์ประกอบสภาพแวดล้อมส่วนอื่นๆ  บางส่วนของ “บางจาก” จึงค่อยๆจากจางหายไปแล้ว

 

เดินไป วาดไป: เมื่อบางหลวง มาพบ บางจาก

ปากกา Lamy Safari

กระดาษ A5

ระยะเวลา  ๑๒ นาที