อาต้อย-เศรษฐา แห่งดิอิมฯ

ฅน บางกอก

5 มิถุนายน 2565

……….สมัยตอนเป็นเด็กช่วง “ประถมต้น” ตอนปิดเทอมใหญ่ (ซัมเมอร์) ที่บ้านจะมีโปรแกรมไปเที่ยวทะเลบางแสนกัน ช่วงเวลานั้นทะเลที่ใกล้กรุงเทพฯและลงเล่นน้ำได้จริงๆก็น่าจะเป็นทะเลบางแสนนี่แหละที่ “โอ” สุดแระ  โดยมีพัทยาเป็นอันดับรองเพราะมีระยะทางไกลออกไป แต่ก็มีความ “สด” กว่าในช่วงเวลานั้น

……….ภาพจำที่สำคัญอันนึงคือ นั่งในรถพร้อมกับฟังเพลงของวง “ดิ อิมพอสซิเบิ้ล” จากเทปตลับใหญ่ๆ วนหลูบไปมา มีเสียงของ “อาต้อย-เศรษฐา” เป็นนักร้องนำจนกลายเป็นหนึ่งใน Signature ของวง “ดิอิมฯ” ไปโดยปริยาย

……….หลายเพลงของวง “ดิอิมฯ” มักมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ป่าเขา  ทะเล  โดยมีท่วงทำนองของดนตรีชวนให้ฟังแล้วคล้อยตามไปกับธรรมชาติแวดล้อม เช่นเพลงแนว “ทะเล” ซึ่งมีมากมาย อาทิเพลง “ระเริงชล” “เริงทะเล” “ทะเลเปี่ยมรัก” “ทะเลไม่เคยหลับ”  “หาดสีทอง” ฯลฯ

……….แต่ละเพลงนี่ให้ความรู้สึกแบบ อิ่มๆ ปังๆ ทีเดียว  นอกจากนี้ก็ยังมีเพลงเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง เดินทาง ท่องเที่ยว เช่นเพลง “เริงรถไฟ” “ทัศนาจร” ฯลฯรวมถึงเพลง  “ชาวดง” ที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศ “แคมป์ไฟ” ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

……….แต่ละเพลงของวง “ดิอิมฯ” ที่มี อาต้อย เป็นคนร้อง ทำให้รู้สึกถึงคุณภาพของ น้ำเสียง คำร้อง และแนวดนตรี ที่ถูกสร้างสรรค์ให้แปรไปตาม “ความรู้สึก” ที่เป็น “ธรรมชาติ” ชนิด “กลมกล่อม” อิ่มๆไปด้วยคุณภาพที่ “ล้นแก้ว”  มีแนวดนตรีสะท้อนภาพทางสังคมที่เป็นยุคแห่งความ “ทันสมัย” ตามแบบอย่างเพลงทางตะวันตก

……….นอกจากนี้ ยังมีบทเพลง “แนวรักแบบหนุ่มสาว” มากมายที่หวานๆ ซึ้งๆ  อย่างเช่นเพลง “ยอดเยาวมาลย์” ที่มีเนื้อเพลงสรรค์สร้างด้วยอารมณ์ศิลป์  โดยใช้เครื่องดนตรีที่เป็นกีต้าร์เพียงตัวเดียว ดนตรีใสๆ ไม่ต้องมีเอฟเฟคให้ไปกลบคุณภาพของผลงาน ทำให้เพลงนี้เสมือนหนึ่ง กวีศิลป์ ใสๆ ละมุน จนมีความอบอวล  และได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นน้ำเสียงที่ออดอ้อนจากภายในของอาต้อยได้อย่าง “กินใจ”

……….หากมองว่ายุคนั้น บ้านเราไม่มีวงสตริงฯหรือ คำตอบก็คือมี มากมาย แต่วงดนตรีส่วนมากมักเล่นเป็นเพลงสากล(เพลงฝรั่ง) พูดง่ายๆคือ แกะเพลงแล้วร้องเป็นเพลงฝรั่งให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด วงไหนเล่นและร้องได้ใกล้เคียง ถือว่ามีความสามารถ หากินได้สบายๆ  แต่แทบไม่มีเพลงที่แต่งเนื้อเรื่องและร้องเป็นแพลงไทยแบบสตริงฯ

……….ในยุคนั้นเพลงที่เป็นกระแสหลักในเมืองกรุงจะเป็นเพลงที่ถูกรียกว่า ลูกกรุง อารมณ์เพลงก็มีคุณภาพอีกแนวมาตรฐาน อารมณ์ก็น่าจะประมาณบรรยากาศตอนกำลังเรียนวิชา “ภาษาไทย”  😆😂😁  ส่วนเพลงของ “ดิอิมฯ” ก็ประมาณรีบวิ่งมาเรียนวิชา “ศิลปะ” 😃🤞😊 ที่เป็นบรรยากาศอิสระ ฟินน์ๆ ได้เป็นตัวเองเต็มที่หน่อย  😁😉😁

……….นับตั้งแต่ “ดิอิมฯ” สลายวง อาต้อย-เศรษฐา ก็มาปรากฏให้เห็นในทีวีหลายช่อง ในหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นบทบาท นักแสดง  พิธีกร  ฯลฯ  รวมถึงนักจัดรายการอารมณ์ขัน เรียกเสียงหัวเราะ มอบความสุขให้กับผู้คน  หากย้อนกลับไปมองช่วงเวลาที่ อาต้อย-เศรษฐา และดิอิมฯ สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ถือว่ามีอยู่อย่างมากมายเลยทีเดียว

……….และมาถึงวันนี้ ผลงานเพลงไม่เพียงจะพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพ  แนวเพลงของ “ดิอิมฯ”ยังสะท้อนให้เห็น “ภาพสังคมไทย” ในช่วงเวลานั้น  นอกจากนี้แนวเพลงของ “ดิอิมฯ” ยังเป็นแบบอย่างหรือ “ไอดอล” ให้กับนักดนตรีรุ่นหลังได้เรียนรู้จนกลายเป็นตำนานแนวเพลงสตริงฯไทยสากลช่วงปี ’60 – ‘70 ซึ่ง “เป็นไปไม่ได้” ที่จะไม่มีใครรู้จัก “อาต้อย-เศรษฐา” แห่ง “ดิ อิมพอสซิเบิ้ล” ผู้สร้างรอยยิ้ม มอบความสุขให้กับผู้คนมาหลายสิบปี

……….ขอขอบคุณ ช่องยูทูปที่ได้แบ่งปันบทเพลงแห่งตำนาน “ดิอิมฯ” ที่มี “อาต้อย-เศรษฐา” เป็นผู้ขับร้องให้ทุกคนได้มีความสุขร่วมกันมาตลอดระยะเวลายาวนาน

(กรุณาเสียบหูฟังเพื่อเพิ่มความฟินน์ 😉😊)

https://youtu.be/HAoRmc6Di_U    เพลงเป็นไปไม่ได้

https://youtu.be/J74pQrn5zkc      เพลงรักกันหนอ

https://youtu.be/aj51TDGjMxI       เพลงเริงทะเล

https://youtu.be/8ibRkmZ8fCE      เพลงยอดเยาวมาลย์

https://youtu.be/IF9vBQ9yAVk s    เพลงจูบฟ้าลาดิน

https://youtu.be/0ng_v2reDx4       เพลงพี่เองก็เท่านี้

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *