บันทึก “ศิริราช” ที่ท่าพระจันทร์

ฅน บางกอก

๑๓/๑๐/๒๕๖๕

……….หลายปีก่อนตอนที่กลับมาเรียนต่อ มีโอกาสได้ไปสอนที่ตึกศิลปศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ข้อดีคือใกล้กับที่เรียน เดินไป เดินมาสะดวกดี ตึกคณะนี้ดูผิวเผินอาจรู้สึกเรียบๆ แต่ก็ให้ความรู้สึกถึงความเข้มแข็งตามรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ (Modern Architecture) ซึ่งได้รับการตกทอดแนวคิดมาจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมที่เรียกว่า “สมัยใหม่” มานานเกินครึ่งร้อยปีแล้ว

……….เท่าที่จำได้ ภาพนี้วาดในช่วงบ่ายวันนึงหลังจากที่มาสอนคณะนี้ช่วงเช้า บ่ายน่าจะมีการจัดเสวนาวิชาการต่อที่ใต้ถุนตึก (มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมบางส่วนของใต้ถุนอาคารให้เป็นห้องเรียนหรือใช้จัดเสวนาโดยการกั้นเป็นห้อง) ออกมานั่งเล่นตรงที่โล่งๆอยู่ใต้ถุนตึกริมน้ำ มองไปฝั่งตรงข้ามที่มีการสร้างตึกใหม่ของศิริราชแล้ว นึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงอยู่ระหว่างประทับที่ “ศิริราช” ฝั่งตรงกันข้าม

……….ตอนนั้นรู้แต่ว่าพระองค์ทรงประทับอยู่อาคารใหม่ที่อยู่ริมน้ำแต่ไม่รู้รายละเอียดมากนัก ที่แน่ๆจุดที่นั่งมองออกจากตึกของคณะฯผ่านลำน้ำเจ้าพระยาไปสู่ฝั่งศิริราช จะเห็นตึกใหม่มีความโดดเด่นเลยทีเดียว เลยเป็นโมเม้นต์ที่คิดเพียงว่าอยากวาดเพื่อบันทึกไว้ในช่วงเวลาสั้นๆที่นั่งอยู่ตรงนั้นด้วยความรู้สึกดีๆที่ได้อยู่ไม่ไกลจากพระองค์ท่าน

……….แม้วันนี้พระองค์จะทรงเสด็จสู่สวรรค์แล้ว แต่ก็ยังอยากพูดว่า “ทรงพระเจริญ” เหมือนกับว่าพระองค์ท่านยังคงอยู่ไม่ไกลจากพวกเรา ตลอดไป

 

ภาพ:    บันทึก “ศิริราช” ที่ท่าพระจันทร์

ลายเส้นปากกาบนจอมือถือ

วาดลง  ‘Note 2

ระยะเวลาวาด    ๙ นาที