เรื่องเล่าจาก “วาดศิลป์ที่บ้านเกิด ปีที่ 13” โรงเรียนบ้านปลวกแดง ๘. มิย. ๖๕

เล่าเรื่อง:  ครูตั้ง

๐๖/๑๐/๒๕๖๕

 

……….โรงเรียนบ้านปลวกแดงเป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ทั้งพื้นที่โรงเรียนและจำนวนของนักเรียน  นอกจากจะตั้งอยู่ในตัวอำเภอปลวกแดงแล้ว โรงเรียนนี้ยังมีพื้นที่ติดกับคลองปลวกแดง ซึ่งเป็นลำน้ำสำคัญเชื่อมต่อกับหนองปลาไหลที่เป็นหนองน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ของอำเภอปลวกแดงด้วย  และคลองนี้ยังเป็นเขตพื้นที่เชื่อมต่อกับอำเภอศรีราชาในเขตจังหวัดชลบุรีอีกด้วยนะ  ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ฝั่งพื้นที่ติดกับคลองปลวกแดงยังคงสภาพป่าขนาดเล็กที่มองแล้วเย็น สบายตา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ  🤞✨

……….ด้วยบรรยากาศที่ยังพอมีอยู่ของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแบบนี้ จึงเป็นมุมมองที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เพราะเป็นสภาพแวดล้อมที่ยังเป็นธรรมชาติแบบ “เดิมๆ” ต่างจากระบบผังและรูปแบบของอาคารเรียนที่มีความเป็นเส้นตรงเรขาคณิตที่ให้ความรู้สึกเป็นทางการ

……….บริเวณที่มาเล่นสีใน “วาดศิลป์ที่บ้านเกิด” ปีนี้  พวกเรามีโอกาสเข้าไปเล่นกันในอาคารเรียนชั้นล่าง แบบว่า ก่อนจะเข้าไปถึงพื้นที่เล่นสีนี่ ต้องเดินเข้าช่องทางเดินที่อยู่ตรงกลางของตึก  เหมือนกับได้เดินเข้า “อุโมงค์” เลยน่ะ อือ ก็ทำให้รู้สึกได้ลุ้น ตื่นเต้นดี  😁👌

……….ด้วยความที่โรงเรียนบ้านปลวกแดงตั้งอยู่ในตัวอำเภอที่มีสภาพแวดล้อมเหมือนกับเมืองที่มีความเจริญทั้งถนนหนทาง มีตึกต่างๆน้อยใหญ่โดยทั่วไป ฯลฯ  ทำให้ผู้คนรวมถึงเด็กๆที่เข้าร่วมโครงการ “วาดศิลป์ฯ” คล้ายๆกับเด็กในเมืองหลวง  เด็กดูมีความสนใจและตั้งใจที่จะเรียนรู้ “ศิลปะ” กันเลยทีเดียว  หลายคนดูแล้วมีทักษะ (มีประสบการณ์ใช้เส้นและสี) มาในระดับนึงแล้ว  พอได้ลองไปถามเด็กๆบางคน ก็มากระซิบว่าเคยเข้าร่วม “วาดศิลป์ที่บ้านเกิด” มาแล้ว  ฯลฯ  อืม งี้นี่เอง  😁😊

……….เท่าที่สังเกตดูผลงานของเด็กๆโดยรวม หลายคนใส่ใจและเพลิดเพลินกับการได้เรียนรู้ในสิ่งที่ครูสตาฟสอนไป และยังได้มีอิสระที่จะได้ลองของในความคิดของตัวเอง แบบว่าผลงานออกมาตรงกับที่คิดไว้บ้าง  แฉลบ เฉจากที่คิดวาดไว้ในใจบ้าง 😁😂   ยังไงก็ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์อันแสนวิเศษที่เด็กๆมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยมือของตัวเอง โดยมีครูสตาฟให้คำแนะนำอีกครั้งหลังได้ใส่พลัง ระบายความคิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ตรงนี้จึงถือเป็นความรู้ใหม่ที่เด็กๆได้รับกันอย่างเต็มที่  แถมยังมีโอกาสได้นำสิ่งที่ครูสตาฟแนะนำมาลองทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากได้อีกด้วย  👍✨

……….ผลงานสร้างสรรค์ที่ออกมาจะถูกใจใคร มาก-น้อย แค่ไหน จึงไม่สำคัญเท่าสิ่งที่เด็กๆได้ใส่ตัวเองลงไปในชิ้นงานอย่างเต็มที่  สิ่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งในความสุขที่เด็กได้รับในวันนี้จะมาก-น้อยเป็นปริมาณตัวเลขเท่าไรไม่รู้  แต่ที่แน่ๆ ได้เห็นเด็กๆ หัวเราะ ยิ้มแย้ม นี่สิ คือหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของวันนี้แล้ว  😆🤞😂

……….เท่าที่สังเกตชิ้นงานของเด็กๆ  เห็นได้ถึงการสร้างสรรค์ออกมาด้วยความตั้งใจ  มีการนำความรู้ที่ได้จากการสอนมาผสมกับสิ่งที่ตัวเองคิดไว้  ทำให้งานมีความแจ่ม สนุกสนานดีแท้  ชวนเชิญทุกคนเข้ามาดูด้วยกันเลย ดีกว่า 😉😁😊

 

“วาดศิลป์ที่บ้านเกิด ปีที่ 13”

WHA + ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมสัญจร

 

๑ โรงเรียนบ้านปลวกแดง ใช่แล้ว!! หลังคาสีส้มที่ไปเล่นวาดศิลป์ฯกัน   ด้านขวาเห็นคลองปลวกแดงไหลเชื่อ,กับหนองปลาไหลที่อยู่ไกลออกไป  สวยเชียว 😃👍✨

 

๒ พื้นที่ดูเหมือนรกร้างด้านหลังตึก แต่ให้ความรู้สึกคงความเป็นธรรมชาติ  พักสายตา หย่อนใจได้ดีเชียว

 

๓ ตึกที่มาวาดศิลป์ฯกัน  เดินเข้าไปอุโมงค์กลางตึกได้เลย 😁👍✨

 

๔ มาปูพื้น เรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมกัน  ง่ายและสนุก 😁👍🤞👌

 

๕ มาลองเกมส์คัดแยกขยะกัน  แยกขยะได้แล้ว จะโยนลงถังไม๊!! 😁😂

 

๖ มาฝึกเรียนรุจัก รหัส(ไม่)ลับ “วาดศิลป์ที่บ้านเกิด” ด้วยภาษามือกัน😁😆😎

 

๗ มาอุ่นมือกันด้วยเส้นและสีกัน  กระดาษพร้อม สีพร้อม ใจพร้อม  ลุย!!😁👍😆✌

 

๘ มาหลับตานั่ง “มาติ๊” ก่อนลุย “วาดศิลป์ฯ” กัน  ดูมาดมั่นเชียว  👍✨😉✌

 

๙ เพื่อเพิ่ม “มาติ๊” ใช้มือช่วยปิดตาด้วยเลยละกัน  👍😆🤞

 

๑๐ มาฝึกสร้างพระเอกกัน  แต่ละชิ้นนี่  คงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเด็กแต่ละคนเลย  มีทั้ง “คมเข้ม” “สนุกสนาน” หรือแบบ “เยอะๆ” 👍✨✨✌

 

๑๑ ชุดนี้ ผลงาน”ซ้ายบน” ถึงจะดูไม่ต้องมาก ก็มีพระเอกได้ 👍✨✨😉

 

๑๒ มาดูชุดพระเอกจาก “จักรวาล และ ดาวล้อมเดือน” กัน 😃💥✨✌

 

๑๓ มาดูผลงานเด็กๆ “วาดคนด้วยท่าทางแบบง่ายๆ” กัน  👍✨✨👌

 

๑๔ เด็กๆวาดคนกำลัง “ช่วยกันรักษ์สิ่งแวดล้อม” ดูจากเส้นสายการวาดแล้ว แหมภาพมีชีวิต ชีวา สนุกสนานเชียว  👍✨✨👌

 

๑๕ มาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม รดน้ำ ปลูกตันไม้ ทิ้งขยะให้ลงถัง 👍✨✨🤞

 

๑๖ ชุดนี้ก็ “รักษ์สิ่งแวดล้อม” ได้น่ารักมาก  ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ดูแล้วชื่นตา เบิกบานใจ ภาพแลมีชีวิตแลtแฝงด้วยความสนุกของเด็กๆอย่างชัดเจน  👍😍✨👌

 

๑๗ ภาพชุดนี้ ก็เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ทั้งตึกรามบ้านช่องทรงงามทันสมัย ถนนหนทาง ทิวไม้ในป่าโปร่ง รวมถึงพ่อหนุ่มบนภาพซ้ายบน กำลังโพสท่าปลูกทานตะวันกลางแจ้งเชียว  สังเกต ที่ใบหน้าเริ่มเกรียมแระ   👍😍✨😉

 

๑๘ มาดู ตั้งใจฟัง วิธีสร้างฝันเสื้อหนึ่งเดียวในโลกกัน  👍✨✌😉

 

๑๙ ล้อมวง มาวาดเสื้อตัวเดียวในโลกกัน 👍😃😁👌

 

๒๐ ดูลีลาการจับพู่กัน ฝีมือไม่แพ้ใครในโลก 👍😁😍🤞

 

๒๑ พื้นที่เสื้อยังมีเยอะ ลุยเลย  👍😂😍✌

 

๒๒ เพ้นท์เสื้อสร้างสรรค์ “ซุปเปอร์ฮีโร่” มาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม  👍😍👌

 

๒๓ มาดูการสร้างสรรค์ “ซุปเปอร์ฮีโร่ในใจฉัน” มาช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม  👍😍👌

 

๒๔ มาดูชุด “ซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจ” วาดมาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม   👍😍👌

 

๒๕ ออกมาของรางวัล  ใส่เสื้อ “ซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจ” โชว์เพื่อนๆเลย  👍✨👌

 

๒๖ เด็กๆ ชั้นประถมต้น มาส่องพี่ๆเล่นสีกัน   รออีก ๒-๓ ปี  แล้วมา “วาดศิลป์ฯ” กันนะจ๊ะ 😃😍👌

 

๒๗ บรรยากาศ “วาดฝันของเด็ก” ครูสตาฟช่วยกันลุมตอม แนะนำเด็กๆ  เหนื่อย แต่  มันส์  😆👍😍👌

 

๒๘ บรรยากาศ “วาดฝันลงเสื้อ” ครูสตาฟช่วยกันลุมตอม แนะนำเด็กๆ เหนื่อย แต่  มันส์  😆👍😍👌   confirm!!